Home DINH DƯỠNG Vitamin & Thuốc bổ Vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Những ai nên bổ sung chất này?

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Những ai nên bổ sung chất này?

0
Vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Những ai nên bổ sung chất này?

Vitamin B12 là dưỡng chất quan trọng mà cơ thể cần hâp thụ từ thực phẩm. Vậy vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Hàm lượng chất này ở mỗi thực phẩm là bao nhiêu, ai nên bổ sung?

Vitamin B12 có tác dụng to lớn với sức khỏe như: Hỗ trợ DNA và hồng cầu, giữ cho dây thần kinh khỏe mạnh, duy trì chức nặng của não.

Vitamin B12 có trong những thịt bò, trứng, sữa…

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày chúng ta nên bổ sung khoảng 2,4mcg vitamin B12. Tuy nhiên phụ nữ mang thai và cho con bú sẽ cần hàm lượng vitamin B12 cao hơn người bình thường.

Vitamin B12 có trong thực phẩm nào?

1. Cá hồi

Cá hồi được biết là là thực phẩm giàu omega 3, protein, sắt, canxi mà còn rất giàu vitamin B12. Trong 200g cá hồi nấu chín chứa tới hơn 200% vitamin B12 và 4,123g chất béo omega 3 và 40g protein.

Cá hồi là thực phẩm giàu vitamin B12, omega 3, protein

Thực phẩm này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Tuy nhiên cá hồi chứa nhiều thủy ngân, vì vậy mỗi tuần chỉ nên ăn cá hồi 2 lần và ăn với hàm lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

2. Gan động vật

Gan động vật như gan bò, bê, cừu rất giàu vitamin B12. 100g gan cừu cung cấp 3,571% vitamin B12 cho cơ thể. Gan bê, gan bò cung cấp khoảng 3% vitamin B12.

Ngoài vitamin B12, gan cừu cũng giàu các dưỡng chất như selen, đồng, sắt, vitamin A rất tốt cho sức khỏe.

3. Sữa 

Sữa hay các chế phẩm từ sữa không chỉ giàu canxi, sắt, protein, vitamin C mà nó rất giàu vitamin B12. Trong 240 ml sữa sẽ cung cấp tới 46% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong đó sữa chua là thực phẩm giàu vitamin B12 nhất trong các loại sữa.

Cơ thể hấp thụ vitamin B12 từ sữa sẽ cao hơn từ trứng, thịt bò, cá

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng thì cơ thể hấp thụ vitamin B12 từ sữa sẽ cao hơn từ trứng, thịt bò, cá.

4. Trứng

Trong 100g trứng sẽ cung cấp 46% lượng vitamin cho cơ thể. Lòng đỏ trứng gà chưa hàm lượng vitamin B12 cao hơn lòng trắng. Ngoài ra trứng là thực phẩm rất giàu protein, sắt, canxi, vitamin D được các chuyên gia khuyên dùng.

Tuy nhiên bạn khoongb nên ăn quá 2 quả trứng/ngày, trứng rất nhiều chất dễ gây tình trạng thừa chất và đầy bụng, khó chịu.

5. Ngao

Ngao là động vật chứa nhiều protein và vitamin B12. Theo nghiên cứu, trong 20 con ngao sẽ cung cấp khoảng 7% vitamin B12 cho cơ thể.

Ngao cũng chứ hàm lượng lớn chất sắt, canxi tốt cho sức khỏe và là nguồn chất chống oxy hóa tốt.

Ngao là động vật chứa nhiều protein và vitamin B12

6. Cá ngừ

Cá ngừ là thực phẩm có hàm lượng B12 lớn, trong 100g cá ngừ chứa tới 435% lượng vitamin B12 cơ thể cần mỗi ngày. Thực phẩm này cũng rất giàu selen, protein, phốt pho.

Cá ngừ đóng hộp là thực phẩm giàu vitamin B12. Trong 165g cá ngừ đóng hộp cung cấp 115% vitamin B12 mà cơ thể cần thiết.

7. Ngũ cốc tăng cường

Ngũ cốc tăng cường là thực phẩm được người ăn chay sử dụng nhiều. Thực phẩm này chứa nguồn B12 khá phong phú, có thể bù đắp lại lượng vitamin B12 thiếu hụt do không ăn thịt động vật của người ăn chay trường.

Ăn 240ml ngũ cốc tăng cường trong 14 tuần cơ thể được cung cấp khoảng 4,8cmg vitamin B12/ngày. Điều này chứng tỏ ngũ cốc tăng cường rất giàu vitamin B12, tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, nghiên cứu gần đây tiến hành bổ sung 240ml ngũ cốc tăng cường trong khoảng 14 tuần, kết quả cho thấy cơ thể được cung cấp khoảng 4.8 mcg vitamin B12 mỗi ngày. Điều này cho thấy, mức vitamin B12 tăng đáng kể khi được sử dụng ngũ cốc tăng cường.

8. Thịt bò

Trong 190g thịt bò, có thể cung cấp tới 467% hàm lượng vitamin B12 cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra thực phẩm này rất giàu các dưỡng chất khác như kẽm, selen, vitamin B2, B6, B3.

Trong 190g thịt bò, cung cấp tới 467% vitamin B12 cho cơ thể

Thịt bò là nguồn dưỡng chất quan trọng, giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng.

9. Nấm hương

Nấm hương là một trong những loại thực phẩm chứ vitamin B12 dồi dào nhất. Đối với người ăn chay, nấm hương là thực phẩm bổ sung vitamin B12 cần thiết cho cơ thể, bù đắp thiếu hụt lượng vitamin B12 do ăn chay thịt động vật.

Những ai nên bổ sung vitamin B12?

Vitamin B12 là dưỡng chất cần thiết với cơ thể, vì vậy những người cần bổ sung dưỡng chất quan trọng này như:

  • Bà bầu
  • Mẹ đang cho con bú
  • Người ăn chay trường
  • Người gầy, còi xương
  • Trẻ em, người trưởng thành, người già

Tùy theo từng độ tuổi, hàm lượng vitamin B12 cơ thể còn thiếu từng đối tượng cần bổ sung lượng dưỡng chất này khác nhau. Để biết cơ thể mình thiếu bao nhiêu vitamin B12 bạn có thể tới bệnh viện thăm khám và lắng nghe lời khuyên từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Như vậy, bạn đã biết vitamin B12 có trong thực phẩm nào? Loại thực phẩm nào tốt với cơ thể và chế độ ăn ra sao để cơ thể hấp thụ dưỡng chất này một cách tốt nhất. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều các thực phẩm nêu trên, nên có chế độ ăn hợp lý, khoa học.

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here