Home THỰC PHẨM Thuốc trong bếp Thực phẩm giàu estrogen không phải chị em nào cũng biết

Thực phẩm giàu estrogen không phải chị em nào cũng biết

0
Thực phẩm giàu estrogen không phải chị em nào cũng biết

Estrogen là nhóm hormone thiết yếu trong cơ thể mỗi người. Thế nhưng với riêng chị em phụ nữ thì trong thời kỳ mãn kinh, estrogen sẽ bị giảm xuống đáng kể. Để khắc phục tình trạng này thì các chị em phụ nữ phải bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu estrogen.

Với phụ nữ, estrogen có tác dụng tăng cường phát triển những đặc tính sinh dục ở nữ, chính vì thế dù estrogen là hormone thiết yếu được tổng hợp trong cơ thể mỗi người thì hàm lượng estrogen ở nữ vẫn luôn cao hơn nam.

Nồng độ estrogen sẽ tăng dần theo thời gian, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản, estrogen sẽ có vai trò điều hòa kinh nguyệt. Khi phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh, hormone estrogen này sẽ suy giảm đáng kể gây bất tiện cho chị em.

Có những thời điểm lượng estrogen được sinh sản từ buồng trứng không đủ để thực hiện chức năng của nó thì chúng ta cần phải bổ sung nội tiết tố nữ này thôn qua các nguồn bên ngoài. Theo tư vấn của các chuyên gia thì bổ sung thông qua thực phẩm là biện pháp lý tưởng nhất.

Trên thực tế, các thực phẩm giàu estrogen chính là các thực phẩm giàu phytoestrogen. Phytoestrogen chính là hợp chất tự nhiên có cấu trúc hóa học và khả năng hoạt động, vai trò tương tự estrogen. Mà phytoestrogen lại có nhiều trong thực phẩm. Dưới đây là một số thực phẩm giàu phytoestrogen mà chị em nên ghi nhớ để bổ sung vào thực đơn vì nó cũng có vai trò tương tự thực phẩm giàu estrogen.

Hạt lanh

thực phẩm giàu estrogen
Hạt lanh là thực phẩm lành mạnh

Hạt lanh là một trong những thực phẩm lành mạnh nhận được nhiều sự thích của mọi người vì cung cấp nhiều chất xơ và protein cho cơ thể. Thế nhưng, ít ai biết rằng trong hạt lanh lại chứa rất nhiều phytoestrogen.

Trong hạt lanh có lignan, đây là một dạng phytoestrogen. Theo số liệu từ các chuyên gia dinh dưỡng thì hàm lượng lignan ở trong hạt lanh cao gấp 800 lần so với các loại thực vật khác.

Hạt vừng

Hạt vừng hay hạt mè là những hạt cung cấp lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Đồng thời đây cũng là loại thực phẩm giàu estrogen. Thường xuyên ăn hạt vừng, nồng độ estrogen ở phụ nữ mãn kinh sẽ có ảnh hưởng tích cực.

thực phẩm giàu estrogen
Hạt vừng cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể

Đã có một nghiên cứu để chứng minh điều này. Các tình nguyện viên thực hiện ăn 50g bột mè mỗi ngày, thực hiện liên tục trong 35 ngày thì lượng estrogen trong cơ thể đã tăng lên đáng kể. Song song với đó thì chỉ số cholesterol trong máu cũng được cải thiện.

Quả đào

Tương tự như hạt lanh, quả đào cũng chứa nhiều lignan nên nó cung cấp nhiều estrogen cho cơ thể. Một điều không thể bỏ qua nữa là hàm lượng vitamin giàu có ở trong quả đào cũng có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người.

Quả đào cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể

Theo phân tích của các chuyên gia dinh dưỡng, thường xuyên ăn quả đào thì chị em phụ nẽ sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư vú sau mãn kinh lên đến 15%.

Trái cây khô

Trái cây khô là thực phẩm giàu estrogen mà hiếm người biết.

Mơ sấy, chà la sấy và mận sấy là ba thực phẩm chứa nhiều phytoestrogen nhất trong số các loại trái cây sấy khô. Hãy bổ sung các loại trái cây sấy khô này vào thực đơn nhé.

Mơ sấy khô

Tỏi

Có nhiều nghiên cứu chỉ rang rằng, tỏi là thực phẩm có khả năng ảnh hưởng đến nồng độ estrogen trong máu. Phụ nữ mãn kinh nên bổ sung gia vị này vào các món ăn hàng ngày để giảm nguy cơ thiếu hụt estrogen.

Rau họ cải

Một số rau họ cải cung cấp nhiều estrogen cho cơ thể như: bắp cải, súp lơ xanh, bông cải trắng,… Bên cạnh đó, rau họ cải cũng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Trên đây là một số thực phẩm giàu estrogen mà chị em phụ nữ nên bổ sung vào thực đơn. Hãy có một chế độ dinh dưỡng cân bằng và khoa học để cơ thể luôn khỏe mạnh nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here