Home THỰC PHẨM Thuốc trong bếp Muốn điều trị mất ngủ, trước khi đi ngủ hãy dùng các thực phẩm này

Muốn điều trị mất ngủ, trước khi đi ngủ hãy dùng các thực phẩm này

0
Muốn điều trị mất ngủ, trước khi đi ngủ hãy dùng các thực phẩm này

Thường xuyên mất ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bạn. Bên cạnh việc hạn chế stress thì bổ sung thêm một số thực phẩm điều trị mất ngủ là một biện pháp hiệu quả.

Mất ngủ là bệnh gì?

Người bình thường sẽ có thời gian ngủ trung bình là từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng với cơ thể vì nó là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng sau một ngày dài làm việc.

Một giấc ngủ tiêu chuẩn phải đáp ứng các yêu cầu sau: ngủ đủ giờ, ngủ sâu giấc, khi thức dậy cảm thấy khỏe khoắn.

điều trị mất ngủ
Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh

Mất ngủ có khá nhiều dạng, bao gồm: khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy nhiều lần trong đêm.

Ngoài cải thiện sinh hoạt, giảm căng thẳng, hạn chế stress thì cải thiện chế độ ăn uống cũng là một biệ pháp điều trị mất ngủ rất hiệu quả.

Các thực phẩm điều trị mất ngủ

Quả kiwi

Ăn quả kiwi trước khi ngủ là một biện pháp điều trị mất ngủ hiệu quả.

Một nghiên cứu trên người trưởng thành được thực hiện trong vòng 4 tuần đã cho ra kết quả bất ngờ. Trong vòng 4 tuần, họ được yêu cầu ăn 2 quả kiwi trước khi ngủ 1 giờ. Kết quả cho thấy những người này chìm vào giấc ngủ nhanh hơn 42% so với trước đây.

điều trị mất ngủ
Quả kiwi có chứa chất dẫn truyền thần kinh tác động đến chu kỳ giấc ngủ

Quả kiwi cũng đã được chứng minh sẽ tạo ra serotonin, đây là chất dẫn truyền thần kinh để tác động đến chu kỳ ngủ.

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có tác dụng kích thích sản sinh hormone melatonin. Hormone này là tín hiệu để cơ thể chuẩn bị chìm vào giấc ngủ nên hạt hạnh nhân là thực phẩm cải thiện chất lượng giấc ngủ.

điều trị mất ngủ
Hạt hạnh nhân là thực phẩm cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Theo một số nghiên cứu tại Iran và Trung Quốc thì magie có trong hạt hạnh nhân sẽ cải thiện giấc ngủ rất hiệu quả. Những người thường xuyên bị mất ngủ nên ăn hạt hạnh nhân trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ chất lượng.

Cá

Các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá thu,… đều cung cấp rất nhiều omega-3 và vitamin D cho cơ thể. Một số nghiên cứu tại Italy và Mỹ vào năm 2014 và 2016 đã chứng minh, omega-3 và vitamin D sẽ giúp cơ thể tạo ra nhiều serotonin. Serotonin sẽ điều hòa nhịp sinh học để thúc đẩy giấc ngủ ngon.

Cá hồi chứa nhiều omega-3, omage-3 có khả năng thúc đẩy giấc ngủ

Gạo trắng

Gạo trắng cung cấp nhiều tinh bột, tinh bột sẽ có nhiệm vụ làm gia tăng tốc độ đường huyết (GI) trong cơ thể. Tuy nhiên, do có hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như nhiều chất xơ nên chúng ta không nên ăn quá nhiều cơm trước khi đi ngủ.

Trà hoa cúc

Tại Mỹ và một số nước trên thế giới đã có một số nghiên cứu chứng minh trà hoa cúc giúp cải thiện giấc ngủ. Trà hoa cúc sẽ cung cấp cho cơ thể chất apigenin, đây là chất chống oxy hóa sẽ liên kết với một số thụ thể trong não để thúc đẩy cảm giác buồn ngủ.

Uống trà hoa cúc trước khi ngủ vì nó giúp người mất ngủ cải thiện giấc ngủ vô cùng hiệu quả

Hạt óc chó

Hạt óc chó giúp cải thiện giấc ngủ. Đây là khẳng định của các nhà khoa học ở Phần Lan. Hạt óc chó sẽ cung cấp nhiều melatonin, là tín hiệu để cơ thể chuẩn bị chìm vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, axit béo ALA trong hạt óc chó cũng tác động đến giấc ngủ, làm chúng ta ngủ ngon hơn.

Bị mất ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, mất ngủ cũng là nguyên nhân làm xuất hiện các vết nhăn trên da, quầng thâm mắt và một số vấn đề liên quan đến sắc đẹp. Bởi vậy, cần phải điều trị dứt khoát chứng mất ngủ để có một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai.

Nguồn: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here