Home THỰC PHẨM Ăn kiêng 3 loại trái cây khiến đường trong máu tăng vọt nên hạn chế ăn

3 loại trái cây khiến đường trong máu tăng vọt nên hạn chế ăn

0
3 loại trái cây khiến đường trong máu tăng vọt nên hạn chế ăn

Trái cây là nhóm thực phẩm được khuyến khích nên ăn nhiều. Thế nhưng cũng có một số loại trái cây có hàm lượng đường cao dù không có vị ngọt, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến lượng đường trong máu. Nó làm đường trong máu tăng lên, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Ngày nay, có không ít người mắc bệnh tiểu đường từ khi còn trẻ. Nguyên nhân chiếm phần lớn hầu như là do thói quan ăn uống không lành mạnh. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều thực phẩm có thành phần đường “xấu” gây hại cho cơ thể. Và bất ngờ là, trong một số loại trái cây dù không có vị ngọt nhưng lại khiến cho lượng đường trong máu của chúng ta tăng “vùn vụt”.

Những loại trái cây khác nhau sẽ có chất dinh dưỡng và số lượng chống oxy hóa khác nhau. Thông thường, những người mắc bệnh tiểu đường sẽ chọn những trái cây hạn chế việc tăng đường trong máu. Thế nhưng đây là một thử thách khá khó khăn của người bị bệnh tiểu đường nói riêng và mọi người nói chung vì có nhiều loại trái cây chứa lượng đường rất cao. Nó không chỉ khiến lượng đường trong máu tăng mà còn góp phần gây tăng cân, béo phì, cụ thể:

Trái cây không ngọt nhưng lại khiến đường trong máu tăng vọt

Chắc chắn nhiều người sẽ thấy bất ngờ khi biết những loại trái cây này dù không có vị ngọt nhưng lại có lượng đường “khổng lồ”, lượng đường này sẽ khiến đường trong máu cao hơn, những người bị béo phì, cao huyết áp, người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn. Cụ thể:

Thanh long

Quả thanh long có vị ngọt nhẹ thế nhưng riêng phần giữa của loại quả này đã lại có rất nhiều đường. Ước tính, khoảng 100g thanh long sẽ có khoảng 14% hàm lượng đường. Và cũng 100g thanh long sẽ có khoảng 70-80% là đường glucose sẽ khiến đường máu tăng vọt

đường trong máu tăng
Quả thanh long

Chanh dây

Chanh dây tuy có vị chua nhiều hơn vị ngọt nhưng lượng đường của nó lại đạt đến 13%

Táo gai

Tao gai nổi tiếng là có vị chua và là loại quả tốt cho đường tiêu hóa. Thậm chí, khi ăn táo gai bạn còn không cảm nhận được bất kỳ vị ngọt nào. Thế nhưng quả táo gai lại có lượng đường rất cao, khoảng 22%

Trái cây tưởng ngon lại chứa nhiều chất béo

Trái bơ

Trái bơ cung cấp khá nhiều dưỡng chất cho cơ thể vì nó cung cấp vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, đây lại không phải là thực phẩm lý tưởng cho người đang muốn giảm cân vì chỉ số calo của bơ cao hơn thịt rất nhiều (100 gam thịt lợn nạc 143 kcal, 100 gam bơ 160 kcal). Bên cạnh đó thì hàm lượng chất béo của bơ rất lớn, khoảng 15 – 30%. Vì thế, nếu ai đang có ý định giảm cân thì hãy hạn chế ăn bơ.

đường trong máu tăng
Quả bơ có hàm lượng calo cao

Quả sầu riêng

Quả sầu riêng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, thậm chí theo một số nghiên cứu, quả sầu riêng có chất dinh dưỡng toàn diện. Tuy nhiên, hàm lượng calo của quả sầu riêng lại chỉ đứng sau quả bơ. Khoảng 100g sầu riêng có đến 157 calo, hàm lượng chất béo đã chiếm đến 4,1 % và hàm lượng đường chiếm đến 28,3%, đây cũng là loại quả chứa nhiều đường.

Dừa

Nước cốt dừa có hàm lượng calo không cao, hàm lượng calo này chủ yếu tập trung ở phần thịt dừa. Khoảng 100g thịt dừa có đến 241 kcal. Dừa có khoảng 12% hàm lượng chất béo và khoảng 31.3 % hàm lượng đường.

Táo tàu tươi

Táo tàu tươi cũng là loại quả có hàm lượng vitamin C cao, trong khoảng 100g táo tàu tươi có lượng vitamin C gấp gần 6 lần táo và 10 lần chanh. Thế nhưng hàm lượng calo và hàm lượng đường cũng là những con số lớn.Khoảng 100g táo tàu tươi có đến 125 calo và 30 % hàm lượng đường.

đường trong máu tăng
Quả táo tàu tươi

Một số lưu ý khi ăn trái cây cho người mắc bệnh tiểu đường và bệnh béo phì

Nên ăn trái cây kèm với các loại hạt

Ăn kèm trái cây với các loại hạt là phương pháp lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường vì các loại hạt chính là nguồn chất xơ tuyệt vời sẽ làm chậm quá trình hấp thụ đường. Vì vậy, nếu ăn trái cây có chỉ số đường huyết hơi cao thì bạn hãy ăn kèm với các loại hạt để giúp giữ cho đường huyết ổn định.

Nên ăn trái cây cách xa bữa ăn

Hạn chế ăn trái cây trong bữa ăn vì trong các bữa ăn thường có nhiều carbohydrate, carbohydrate này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Biện pháp tốt nhất là bạn nên ăn trái cây cách xa bữa ăn. Hãy ăn trái cây cách ít nhất 2h sau bữa ăn để không làm đường huyết bị tăng đột ngột.

Nên ăn sau bữa ăn khoảng 2h

Đừng ăn trái cây khi đo thấy đường huyết cao

Nếu bạn thường xuyên kiểm tra đường huyết và phát hiện mức đường huyết cao thì đừng ăn trái cây. Bạn hãy chờ cho đường huyết hạ xuống và ăn một món nhẹ giàu protein chẳng hạn như một quả trứng luộc hoặc các sản phẩm từ sữa. Uống thuốc hoặc đi dạo để hạ đường huyết cũng là những biện pháp hiệu quả.

Nên ăn đa dạng các loại trái cây và ăn cả quả

Không nên uống nước ép trái cây, nước ép trái cây chính là một trong những nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột. Bạn cũng nên hạn chế ăn trái cây khô và trái cây đóng hộp. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo riêng người bị bệnh tiểu đường nên tránh ăn trái cây quá chín vì trái cây chín sẽ có lượng đường cao nhất.

Trên đây là một số thông tin về các loại trái cây ít đường và trái cây nhiều đường cũng như một số lưu ý khi ăn trái cây dành cho người bị bệnh tiểu đường, bệnh béo phì. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có những lựa chọn hợp lý để đảm bảo sức khỏe của mình.

Nguồn: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here