Home SỨC KHOẺ Chuyên gia kể Bs Nguyễn Thị Tám gợi ý dưỡng chất cần có trong bữa ăn ngăn ngừa Covid – 19

Bs Nguyễn Thị Tám gợi ý dưỡng chất cần có trong bữa ăn ngăn ngừa Covid – 19

0
Bs Nguyễn Thị Tám gợi ý dưỡng chất cần có trong bữa ăn ngăn ngừa Covid – 19

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tám, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị, bữa ăn dinh dưỡng cho người cao tuổi trong “mùa” Covid-19 cần đa dạng chất béo, chất bột đường, sữa và hạn chế ăn mặn.

Bác sĩ Tám cho biết, người cao tuổi, nhất là những người có các bệnh lý nền nặng là nhóm đối tượng khó chống đỡ với Covid-19. Vì thế, gia đình cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho người cao tuổi. Bữa ăn cần đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo an toàn thực phẩm để giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi phòng ngừa Covid-19.

Ăn đủ các chất dinh dưỡng

Chất bột đường: Người lớn tuổi nên ăn từ 250-300g gạo mỗi ngày. Hoặc dùng thực phẩm giàu tinh bột tốt để thay thế như miến, bún, khoai, gạo lứt, yến mạch…

Chất đạm: Khẩu phần ăn hàng ngày cần đảm bảo từ 150-200g thịt như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, tôm, cá, trứng. Phối hợp thêm các thực phẩm protein thực vật như các loại đậu (đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu tương..).

Chất béo: Hạn chế dùng dầu mỡ trong chế biến thức ăn. Nên dùng dầu đậu nành, dầu ô liu, dầu lạc, điều..

Vitamin và khoáng chất: Bổ sung thêm nhiều rau xanh và hoa quả chín. Sử dụng thêm sữa tươi, phô mai, sữa chua chứa probiotic để tăng cường miễn dịch.

bữa ăn dinh dưỡng
Bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho người cao tuổi.

Duy trì lối sống lành mạnh

Ưu tiên sử dụng gia vị có chứa các hoạt chất giúp tăng cường miễn dịch như tỏi, sả, nấm… Đặc biệt, hạn chế ăn mặn, sử dụng gia vị mặn trong chế biến thực phẩm.

Uống đủ nước và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, người lớn tuổi cần giữ tinh thần thoải mái, lạc quan để cơ thể luôn khỏe mạnh. Vận động, tập thể dục hàng ngày để tăng sức dẻo dai, phòng ngừa bệnh tật.

bữa ăn dinh dưỡng
Cần kết hợp bữa ăn dinh dưỡng với tập luyện thể thao để có sức khỏe tốt nhất.

Theo bác sĩ Tám, người cao tuổi không nên ngủ sau 22h, đảm bảo giấc ngủ sâu từ 23h-3h. “Đây là thời gian các cơ quan bộ phận nghỉ ngơi, thải độc, tái tạo tế bào giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe, tăng tuổi thọ”, bác sĩ Tám cho biết.

Bữa ăn dinh dưỡng của từng người cao tuổi là không giống nhau. Tùy theo nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người mà có chế độ ăn uống hợp lý. Người cao tuổi có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn dinh dưỡng liên quan tới bệnh lý của mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here