Home THỰC PHẨM Thuốc trong bếp Ăn chuối có tác dụng gì? 5 lý do bạn nên ăn chuối

Ăn chuối có tác dụng gì? 5 lý do bạn nên ăn chuối

0
Ăn chuối có tác dụng gì? 5 lý do bạn nên ăn chuối

Chuối là loại quả quen thuộc với mọi người, không chỉ ngon mà ăn chuối còn mang lại nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Vậy ăn chuối có tác dụng gì? Trong quả chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho tim, đường tiêu hóa và quá trình giảm cân. Để thấy rõ hơn các tác dụng của chuối với sức khỏe con người, bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây.

1. Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người

Để trả lời cho câu hỏi “Ăn chuối có tác dụng gì?” thì đầu tiên chúng ta không thể không nhắc đến các giá trị dinh dưỡng có trong chuối. Chuối có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể con người.

Theo thống kê của các chuyên gia dinh dưỡng, một quả chuối sẽ có các thành phần dinh dưỡng sau: chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin B6, vitamin C, kali, magie, đồng, mangan, carbs, protein và chất béo. Như vậy, đây chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào, bạn chỉ cần ăn 1 quả chuối mỗi ngày là có thể đáp ứng một phần nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

ăn chuối có tác dụng gì
Chuối cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho con người

Các chuyên gia của Đại học Cornell tại Mỹ đã đưa ra kết luận: “Chuối càng chín thì giá trị dinh dưỡng càng cao”. Bởi vì trong quả chuối xanh chứa các thành phần chủ yếu là kháng tinh bột và tinh bột. Khi chuối chín, các thành phần này sẽ chuyển hóa thành đường (sucrose, glucose, fructose), từ đây có kết luận chuối càng chín thì giá trị dinh dưỡng càng cao. Để hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng nhất thì chúng ta nên ăn chuối chín.

Không chỉ có thế, quả chuối chỉ chứa khoảng 105 calo, đây là thông tin đáng mừng cho người ăn kiêng, người giảm cân.

2. Cải thiện hệ tiêu hóa của con người

Ăn chuối sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa của con người.

ăn chuối có tác dụng gì
Cải thiện hệ tiêu hóa

Trung bình, trong một quả chuối sẽ có khoảng 3g chất xơ. Chất xơ này được phân chia thành 2 loại:

  • Protein: sẽ có xu hướng giảm khi chuối chín
  • Kháng tinh bột: có ở trong chuối chưa chín, chất kháng tinh bột này sẽ đi đến ruột già và trở thành nguồn thức ăn cho các vi khuẩn có lợi.

Các thành phần chất xơ ở trong chuối rất cần thiết với sức khỏe mà điển hình với vai trò chính là cải thiện hệ tiêu hóa của con người. Đồng thời ngăn ngừa bệnh đau dạ dày và bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Một tác dụng ít ai biết đến của chuối đó là nó giúp kiểm soát lượng đường ở trong máu.

Trong quả chuối có chứa chất pectin, đây là một loại chất xơ có cấu trúc xốp. Các pectin này sẽ kết hợp với chất kháng tinh bột khi mà chuối chưa chín để làm ức chế lượng đường ở trong máu bằng cách kéo dài quá trình quá trình làm rỗng dạ dày. Các pectin này cũng làm giảm cảm giác thèm ăn.

Người nắc bệnh tiểu đường nên ăn chuối xanh

Trong thang đo từ 0 đến 100 về tốc độ thức ăn làm tăng lượng đường ở trong máu thì chuối xếp hạng trung bình. Chỉ số đường huyết của chuối chins xếp hạng 60, chỉ số của chuối chưa chin xếp hạng 30, từ đó giá trị trung bình chỉ số đường huyết của chuối là khoảng 51. Đây là minh chứng cho kết luận ăn chuối sẽ không làm tăng lượng đường ở trong máu.

Chuối còn là thực phẩm rất có lợi với những người mắc bệnh tiểu đường. Trong chuối xanh có chất kháng tinh bột sẽ làm cải thiện độ nhạy của insulin, hỗ trợ quá trình cải thiện bệnh tiểu đường ở người mắc bệnh, người bệnh không nên ăn chuối chín. Thành phần vitamin B6 ở trong chuối cũng là thành phần chính hình thành hemoglobin, hemoglobin là một protein kiểm soát được lượng đường trong máu.

4. Đảm bảo tim mạch khỏe mạnh

Trong 118gr chuối có chứa khoảng 9% RDI Kali, chất kali là một khoảng cahats rất quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự khỏe mạnh của tim mạch.

Bổ sung chất Kali thông qua việc ăn chuối sẽ giúp cho người bình thường có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 27%.

tác dụng khi ăn chuối
Đảm bảo sức khỏe của tim

5. Cải thiện sức khỏe của thận

Chất kali dồi dào ở quả chuối có rất nhiều lợi ích đối với việc cải thiện sức khỏe của thận. Một nghiên cứu trong 13 năm ở phụ nữ đã đưa ra kết luận rằng, ăn chuối từ 2 đến 3 lần trong 1 tuần sẽ làm giảm khả năng mắc các bệnh liên quan đến thận lên đến 33%. Vẫn là nghiên cứu này cũng đã chứng minh, nếu ăn chuối từ 4 đến 6 lần 1 tuần thì sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận lên đến 50%.

Cải thiện sức khỏe của thận

Chuối là nguồn cung cấp chất kali cần thiết cho cơ thể.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Ăn chuối có tác dụng gì?”. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ có chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể luôn luôn khỏe mạnh.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here